รีวิวหนัง มู่หลาน Mulan 2020

RELEASE DATE : 04/09/2020

115 MINUTES

Director : Niki Caro Writers: Rick Jaffa , Amanda Silver, Elizabeth Martin & Lauren Hynek Stars: Yifei Liu, Donnie Yen, Li GongOUR SCORE8.8

จุดเด่น

บทหนังตีความเรื่องราวใหม่โดยยังคงความสนุกแฟนตาซีตามแบบแอนิเมชั่น งานกำกับของ นิกิ คาโร ทำให้หนังคนจีนพูดฝรั่งดูไม่เสร่อจนเกินไปและมองข้ามจุดบอดข้อนี้ไปได้อย่างสวยงามฉากบู๊ในหนังคือหนังกำลังภายในดี ๆ นี่เอง ตื่นตาตื่นใจมากหลิงอี้เฟยรับบทมู่หลานได้อย่างถอดวิญญาณเล่นเลย

จุดสังเกต

ต้องทำความเข้าใจก่อนเพราะว่านี่คือหนังแฟนตาซี อย่าไปจำผิดข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์เด็ดขาด

รีวิว มู่หลาน Mulan 2020

เรื่องย่อ Mulan 2020 มู่หลาน 2020 ผู้กำกับมากฝีมือ นิกิ คาโร เนรมิตมหากาพย์เรื่องเล่าของนักรบผู้เป็นตำนานของจีนให้มีชีวิตขึ้นมาใน ดิสนีย์ “มู่หลาน” เรื่องราวของหญิงสาวผู้กล้าหาญที่มีความรักต่อวงศ์ตระกูลและประเทศชาติ เพื่อที่จะมาเป็นหนึ่งในนักรบผู้ยิ่งใหญ่ที่ประเทศจีนเคยรู้จักมา เมื่อองค์จักรพรรดิ์แห่งประเทศจีนออกพระราชโองการว่าบุรุษหนึ่งคนต่อหนึ่งครอบครัวจะต้องเข้าร่วมกองทัพเพื่อป้องกันประเทศจากการรุกรานของผู้บุกรุกทางเหนือ ฮัว มู่หลาน ลูกสาวคนโตของนักรบผู้ทรงเกียรติ ต้องรับหน้าที่แทนพ่อของเธอที่กำลังป่วยด้วยการปลอมตัวเป็นชายหนุ่มที่ชื่อ ฮัว จุน เธอถูกทดสอบในทุกย่างก้าวและต้องรวบรวมความเข้มแข็งภายในตัวของเธอและน้อมรับศักยภาพที่แท้จริงของเธอ มันคือมหากาพย์การผจญภัยที่จะเปลี่ยนเธอสู่นักรบผู้ทรงเกียรติและเป็นที่ยอมรับนับถือจากคนในชาติและพ่อที่ภูมิใจ “มู่หลาน” รวมเหล่านักแสดงระดับสากลอย่าง หลิว อี้เฟย ในบท มู่หลาน, ดอนนี่ เยน เป็นแม่ทัพถัง, เจสัน สก็อตต์ ลี เป็น โบรี่ ข่าน, โยสัน อัน เป็น เช็ง ฮงฮุย, ร่วมด้วย กง ลี่ ในบท เซี่ยนเหนียง และ เจ็ท ลี ในบท จักรพรรดิ์ กำกับภาพยนตร์โดย นิกิ คาโร จากบทภาพยนตร์โดย ริค แจฟฟา กับ อะแมนด้า ซิลเวอร์ และ อลิซาเบธ มาร์ติน กับ ลอว์เรน ไฮเนค สร้างจากบทกวีเรื่องเล่า “เดอะ บัลลาร์ด ออฟ มู่หลาน – The Ballad of Mulan”

รีวิว มู่หลาน Mulan 2020

จากตัวอย่างหนังนั้นจะเน้นความสมจริงและการออกแบบฉากต่อสู้ให้ดูตื่นตาและไม่ทิ้งความแฟนตาซีเพื่อความตื่นใจ แต่การหยิบเอาตำนานจีนที่เป็นที่รู้จักกลับมาเล่าโดยมีโจทย์ค้ำคอคือต้องคงโทนแบบดิสนีย์อยู่ก็นับว่าท้าท้ายทีมงานไม่น้อยโดยเฉพาะทีมเขียนบท 1 ชาย 3 หญิงที่ไม่ได้มีเชื่อสายจีนเลยสักคน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นก็น่าทึ่งมากทีเดียวและพาเรื่องราวของมู่หลานมาไกลกว่าฉบับแอนิเมชันมาก ๆ

โดยการทำฉากที่ออกมานั้นยังคงไว้ในแบบฉบับแอนิเมชันแต่นำมาตีความใหม่ให้เหมาะกับฉบับหนัง ซึ่งตัวหนังเปลี่ยนรายละเอียดทั้งชื่อตัวละครตัดประเด็นโรแมนติกระหว่างมู่หลานกับนายกองออก ตัดมูซูมังกรแดงพูดได้ออกอีกด้วย อีกทั้งยังมีคิวบู๊ที่น่าประทับใจประหนึ่งทีมสตันท์ได้ดูเดชคัมภีร์เทวดาของเฉินเสี่ยวตงแล้วมาลองเล่นกันดูเพราะมันทั้งพิสดารและชวนตื่นตาจนมู่หลานฉบับนี้ไม่ต่างจากหนังกำลังภายใน ที่สำคัญบทหนังยังปูพื้นวัฒนธรรมจีนได้อย่างเข้าอกเข้าใจเป็นอย่างมาก

รีวิว มู่หลาน Mulan 2020

สุดท้ายนี้รู้สึกว่าเมืองไทยจะโชคดีมากที่ดิสนีย์ประเทศไทยตัดสินใจเอาหนังเข้าฉายโรงเพราะตัวหนังถูกออกแบบมาให้ดูในโรงจริง ๆ ที่สำคัญคือหนังเองก็รวมดาราเอเซียคนสำคัญไว้นอกจากหลิวอี้เฟยแล้วก็ยัง เจิ้งจือตัน หรือ ดอนนี่ เยน ที่ดังจากหนังปรมาจารย์ยิป มัน หรือจะเป็น กงลี่ สาวสวยสองพันปีในบทแม่มดที่ปังมากฟาดมาก และที่โดนใจเด็กยุค 90s มากแต่อาจต้องขยี้ตาหน่อยคือการปรากฎตัวของ หลี่เหลียนเจี๋ย หรือ เจ็ต ลี ในบทฮ่องเต้ที่หน้าตาดูชราไปเยอะแต่ยังคงรัศมีดาราใหญ่อยู่ โดยรวมแล้ว MULAN 2020 เป็นภาพยนตร์ที่ไม่ผิดหวังแน่นอน